Cách bảo dưỡng hệ thống phanh

Hệ thống phanh xe gồm những gì?

Hầu hết các mẫu ô tô truyền thống đều sử dụng phanh đĩa ở 2 bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau. Nhưng ngày nay, phanh đĩa được sử dụng cho cả 4 bánh. Phanh xe hoạt động bằng cách sử dụng áp suất của dầu thủy lực, giúp má phanh tác dụng một lực tương đối lớn lên đĩa phanh được gắn cố định ở bánh xe. Khi đạp chân phanh, xe sẽ chậm dần và dừng hẳn sau đó.

Làm sao để kiểm tra tình trạng phanh xe?

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, hệ thống phanh xe cần hoạt động thật hiệu quả . Trong quá trình sử dụng, má phanh trước sẽ mòn đầu tiên vì lực phanh chủ yếu dồn vào phía trước. Chúng có tuổi thọ khoảng 40000 km và cần thay thế khi độ dày còn 2mm. Tương tự, phanh sau cần thay thế khi đạt 60000 km.

Đĩa phanh có tuổi thọ gần gấp đôi má phanh. Vì vậy, thời điểm thay phanh có thể khác nhau cũng như tuỳ thuộc vào cách lái xe và điều kiện môi trường nơi bạn sống.

Dầu phanh

Kiếm tra dầu phanh 3 tháng 1 lần để giữ chúng luôn ở mức tối ưu, mực dầu nên nằm giữa mức ‘MIN’ và ‘MAX’. Total khuyến khích thay dầu phanh sau mỗi 50000 km hoặc sau 2 tháng. Nếu dầu phanh cạn đến mức ‘MIN’, cần kiểm tra má phanh và thay thế ngay nếu má phanh đã mòn. Khi đó, mức dầu trong bình sẽ tự động tăng lên. Việc thay thế dầu phanh là bắt buộc nếu thay đổi đĩa phanh và má phanh, ví dụ:

  • Xuất hiện tia lửa khi phanh
  • Nhiệt độ phanh cao
  • Khoảng cách phanh dài hơn (Phanh đạp sâu hơn)
  • Hệ thống phanh phát ra tiếng
  • Xe bị rê bánh khi phanh
  • Xe bị rung khi phanh
  • Xe bị lắc mạnh khi phanh

Hãy đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng vì nhà sản xuất đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu dụng đối với hệ thống phanh xe. Trong việc bảo dưỡng xe định kỳ thì việc kiểm tra phanh xe luôn phải là ưu tiên hàng đầu.

X